วันศุกร์ที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ข่า (Galanga) พืช ผักสวนครัว

ข่าเป็นพืชผักประเภทล้มลุก เติบโตได้นานหลายปี ใบและกาบใบเป็นส่วนที่อยู่เหนือพื้นดิน ออกมาเป็นใบเดี่ยวเรียงสลับ รูปใบมีลักษณะยาวรี สีเขียวเข้มเป็นมัน



มีความยาวประมาณ 30 เซนติเมตร ขอบใบเรียบ ปลายใบแหลม วัดความสูงเหนือพื้นดินโดยเฉลี่ยประมาณ 1-2 เมตรจะออกดอกเป็นช่อที่ปลายยอด มีสีขาวนวล และเมืี่อกลายเป็นผล จะมีลักษณะกลมสีแดงส้ม รสชาติเผ็ดร้อน

ในส่วนที่อยู่ใต้ดิน จะเป็นลำต้น เรียกว่าเหง้า มีเปลือกสีน้ำตาลอ่อน ลายข้อปล้องชัด เนื้อด้านในสีขาว กลิ่นหอมฉุนให้รสชาติขมและเผ็ดร้อน



ประโยชน์

มักนิยมนำเหง้ามาทำเครื่องเทศ ปรุงงอาหาร ให้กลิ่นที่หอมขึ้น และดับกลิ่นคาวจากเนื้อสัตว์ หรือไม่ก็ใส่ในน้ำพริกเครื่องแกงต่าง ๆ

ในส่วนของดอกอ่อนและลำต้นอ่อน นิยมนำมาเป็นเครื่องเคียงกับน้ำพริกหรืออาหารทั่ว ๆ ไป นอกจากนี้ก็ยังให้ปนะโยชน์เป็นยาแก้ท้องอืดท้องเฟ้อ บรรเทาอาการท้องเดิน และอาการคลื่นไส้อาเจียน



วิธีปลูก

เตรียทดินที่มีสภาพร่วนระบายน้ำได้ดี ผสมกับแกลบหรือปุ๋ยคอกไว้ เลือกเหง้าข่าที่แก่และมีตาติดอยู่ หรือไม่ก็หน่อต้นข่าเล็ก ๆ มาปลูกลงไปในดินที่เตรียมไว้ ถ้าปลูกโดยใช้หน่อก็ควรหาไม้มาค้ำเพื่อตั้งลำต้นให้ตรง จากนั้นก็รดน้ำพอชุ่มอย่างสม่ำเสมอไปให้ขาดก็จะได้ข่าคุณภาพดีแล้ว ไม่จำเป็นต้องฉีดพ่นยาหรือกำจัดศัตรูพืชแต่อย่างใด เพราะข่าเป็นพืชผักที่ไม่มีแมลงใด ๆ มารบกวน