วันจันทร์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

กะหล่ำปลี (Cabbage)

กะหล่ำปลีเป็นผักที่อยู่ในตระกูลกะหล่ำ มีลักษณะแตกต่างกันตามสายพันธุ์ ซึ่งสามารถแบ่งออกได้เป็น 3 ชนิดดังนี้




- กะหล่ำปลีธรรมดา มีลักษณะหัวกลม หรือแหลมเป็นรุปหัวใจ และมีความแบน มีสีตั้งแต่เขียวอ่อนไปจนถึงเขียวส้ม กะหล่ำปลีชนิดนี้ค่อนข้างทนร้อน และเมื่ออายุได้ 50-60 วันก็สามารถเก็บเกี่ยวได้แล้ว
-กะหล่ำปลีใบย่น สังเกตดูใบจะเห็นได้ชัดเจนว่าที่ผิวใบจะหยิกย่น และมักพบเห็นได้ในพื้นที่ปลูกที่มีอากาศหนาว
-กะหล่ำปลีแดง กะหล่ำปลีชนิดนี้ ก็เช่นกันมักพบได้ตามเขตที่มีอากาศหนาวเย็น จุดสังเกตก็คือ หัวค่อนข้างกลม ประกอบกับใบมีสีม่วงหรือม่วงปนแดง เมื่อปลูกได้ประมาณ 90 วัน จึงสามารถเก็บเกี่ยวได้



วิธีปลูก

เตรียมดินที่มีสภาพร่วนระบายน้ำได้ดี ขุดดินให้ลึกสัก 20 เซนติเมตร พร้อมกับตากทิ้งไว้ 1 สัปดาห์ จากนั้นผสมปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมัก แต่ถ้าดินในพื้นที่นั้น ๆ เป็นดินทราย หรือดินเหนียวก็ควรใส่ปุ๋ยให้มากขึ้น ยกแปลงปลูกโดยยกให้แต่ละแปลงให้ห่างกันสัก 30 เซนติเมตร




กะหล่ำปลี จะใช้วิธีหว่านเมล็ด แล้วค่อยถอนแยกเอาต้นที่ไม่สมบูรณ์ออก หรือใช้วิธีเอากล้ามาลงแปลงก็ได้ โดยวิธีการหว่านเมล็ดนั้นเมื่อหว่านเสร็จแล้ว ก็ควรกลบด้วยดินผสมปุ๋ยคอก รดน้ำด้วยบัวฝอยละเอียด จากนั้นคลุมด้วยฟางเป็นขั้นตอนสุดท้าย หมั่นรดน้ำทุกวัน และคอยกำจัดแมลงศัตรูพืชเป็นประจำ

ส่วนวิธีย้ายต้นกล้า ให้เลือกเอาต้นกล้าที่อายุได้ 30 วันรดน้ำกล้าให้ชุ่ม ใช้เสียมแทงลงไปในดินแล้วงัดขึ้นมาให้ดินเป็นก้อนติดกับต้นกล้า เด็ดเอาใบเสียออกก่อนเอาลงดิน จากนั้นขุดหลุมให้กว้างไม่ต้องให้ลึกมาก จับใบเลี้ยงใบแรกคูใดก็ได้หย่อนลงดิน แล้วกลบให้แน่นพอสมควร รดน้ำรอบ ๆ ต้นเท่านั้น แล้วบังแดดไว้ประมาณ 3-4 วันจึงเอาออก

รดน้ำทุกวันวันละ 2 ครั้ง เช้าและเย็น โดยไม่ควรรดน้ำให้ขังแฉะบนแปลงปลูก และค่อย ๆ ลดการรดน้ำลงให้เหลือวันละครั้ง เมื่อกะหล่ำปลีเข้าปลีเต็มที่ หรือเมื่อมีอายุได้ 2-3 สัปดาห์ไปถึง 1 สัปดาห์ก่อนเก็บเกี่ยว

การใส่ปุ๋ยให้ใส่ปุ๋ยที่มีไนโตรเจน และโปแตสเซียมสูงโดยโรยข้าง ๆ ต้นกะหล่ำปลี และให้ใส่เมื่อ
กะหล่ำปลี อายุได้ 20 วันและ 40 วัน ที่สำคัญไม่ควรใส่ปุ๋ยให้ไปเลอะตามยอดและใบ และควรงดน้ำ 1 วันก่อนใส่ปุ๋ย เมื่ิอใส่ปุ่ยในตอนเช้าแล้วตอนเย็นค่อนรดน้ำให้ชุ่ม แต่ถ้าให้ปุ๋ยน้ำควรรดน้ำตามทันที

การเก็บเกี่ยวให้เก็บกะหล่ำปีในเวลาเช้าหรือเวลาเย็น และไม่ควรรดน้ำก่อนใช้มีดคม ๆ สะอาด ๆ ตัดที่โคนต้นให้ขาดในทีเดียว และเพื่อเก็บให้ได้นานขึ้น ควรตัดให้ติดใบนอกที่หุ้มติดมาด้วย